สรรพากร ผุดแนวคิดจ้างคนเกษียณทำงาน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1930
หางาน,สมัครงาน,งาน,สรรพากร ผุดแนวคิดจ้างคนเกษียณทำงาน

 

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงความคืบหน้าแพคเกจดูแลสังคมผู้สูงอายุ เผยกรมสรรพากรเตรียมร่างนโยบายให้บริษัทเอกชนที่จ้างคนเกษียณแล้ว เข้ามาทำงาน สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงความคืบหน้าแพคเกจดูแลสังคมผู้สูงอายุ ว่าขณะนี้กำลังศึกษาแนวทาง ยังไม่สรุป เรื่องนี้ไม่ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องสรุปให้ได้โดยเร็ว แนวทางกำลังศึกษามีทั้งจำกัดผู้จะรับเบี้ยยังชีพคนชราว่าต้องมีรายได้ 9 พันบาท มีทรัพย์สินไม่เกิน 3 ล้านบาท ตรงนี้เป็นแนวคิด ยังไม่สรุปว่าจะเป็นไปตามนี้หรือไม่ เนื่องจากมีเสียงคัดค้านพอสมควร รวมถึงยังมีแนวคิดจะให้เอกชนว่าจ้างผู้สูงอายุ แทนที่จะให้เกษียณ 60 ปี รัฐจะมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับบริษัทเอกชนจ้างผู้สูงอายุทำงาน รวมถึงการใช้ที่ดินราชพัสดุมาสร้างบ้านให้ผู้สูงอายุอยู่ และให้ผู้สูงอายุนำบ้านมาเปลี่ยนเป็นเงินรายเดือน เพื่อนำไปใช้ช่วงบั้นปลายของชีวิต เนื่องจากไทยกำลังเข้าสู่สังคมคนชรา ซึ่งนโยบายที่กล่าวมานี้ ยังต้องใช้เวลาพิจารณาอีกสักระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรพร้อมดูแลผู้สูงอายุตามนโยบายของกระทรวงการคลัง ด้วยการเปิดทางให้องค์กรที่จ้างผู้สูงอายุนำค่าใช้จ่ายสำหรับจ้างผู้สูงอายุเข้าทำงานหลังเกษียณอายุทำงาน 60 ปี มาหักลดหย่อนได้ถึง 2 เท่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมยกร่างกฎหมายเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยเหลือสังคม เพราะคนอายุ 60 ปีในปัจจุบันยังแข็งแรง และทำประโยชน์ช่วยเหลือสังคมได้อีกมาก แทนที่จะปล่อยให้ออกจากงาน และรับเบี้ยชราอย่างเดียว เมื่อนำกลับมาใช้งานจะเป็นโยชน์ต่อองค์กร โดยในช่วง 10-15 ปีข้างหน้า จะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นจำนวนมากอีกด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top